| May 17, 2016

< 1 MIN READ

Written by Ashnik Team
Open Source Business

ตอบทุกคำถาม! เรื่อง Oracle Migration

ช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ เราได้รับหลายคำถามเกี่ยวกับ Oracle Migration และ Oracle Replacement (การไมเกรตโยกย้ายฐานข้อมูลหรือสับเปลี่ยนระบบจาก Oracle) บางรายเจาะจงไปที่การโยกย้ายฐานข้อมูล Oracle ไปอยู่บนเซิร์ฟเวอร์ทางเลือกที่ต้นทุนคุ้มค่ากว่า คือ Postgres Plus Advanced Server ส่วนบางรายก็ถามเกี่ยวกับกลยุทธ์กระบวนการเปลี่ยนอุปกรณ์ Oracle ในดาต้าเซ็นเตอร์ แม้ที่จริงแล้วเราก็ได้รับคำถามแบบนี้อยู่เนือง ๆ จากลูกค้าที่ต้องการประหยัดต้นทุนของฐานข้อมูล Oracle และ SQL Server ในดาต้าเซนเตอร์ แต่การสอบถามที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงที่ผ่านมาทำให้เราประหลาดใจและพึงพอใจอยู่เหมือนกัน เราค้นพบว่าสาเหตุที่จู่ ๆ ลูกค้าก็ปรับกลยุทธ์นั้น มาจาก การคาดการณ์ถึงความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นจากเงื่อนไขสัญญาการให้บริการของระบบ Oracle กับอีกเหตุผลหนึ่งคือ ลูกค้าส่วนใหญ่วางแผนล่วงหน้าก่อนถึงวันที่สัญญาใช้บริการกับ Oracle จะ “สิ้นอายุขัย” ลงนั่นเอง

เรามีแหล่งข้อมูลมากมายทั้งรูปแบบของบล็อก คลิปวิดีโอ หรือเอกสารคู่มือ ที่จะช่วยให้คำตอบกับคำถามเหล่านั้นได้ ผมจึงคิดว่าน่าจะนำเนื้อหาเหล่านั้นมารวมกัน เพื่อเป็นแหล่งอ้างอิงที่สะดวกสำหรับผู้ที่กำลังวางแผนต้นทุนและการขยับขยายระบบจัดการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ หรือ RDBMS ในดาด้าเซ็นเตอร์

สำหรับ PostgreSQL ในตัวมันเองก็นับเป็นระบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์แท้ ๆ ที่มีฟีเจอร์มากมายซึ่งเหมาะกับนักพัฒนาอยู่แล้ว ส่วน EnterpriseDB นั้นจะช่วยเพิ่มความสามารถในการรองรับกับฐานข้อมูลของ Oracle ให้กับแกนหลักของ PostgreSQL ขณะที่ฟีเจอร์อื่น ๆ เช่น Dyna Tune, SQL Protect, Cache Pre-warming ฯลฯ นั้นช่วยเสริมประสิทธิภาพและความปลอดภัยที่ดียิ่งขึ้น

ขณะที่มุมมองของผู้เป็นแอดมินดูแลฐานข้อมูล หรือ DBA นั้น การทำความเข้าใจและบริหารจัดการระบบ PostgreSQL นั้นก็เหมือนกับการจัดการฐานข้อมูลอื่น ๆ ซึ่งสาเหตุสำคัญคือมันตั้งอยู่บนพื้นฐานเชิงสัมพันธ์เช่นเดียวกันกับที่ฐานข้อมูลอื่นใช้ อยากให้ลองอ่านเรื่องราวจากหนึ่งในขุนพลของเราที่ข้ามห้วยมาจากตำแหน่ง Oracle DBA ในบทความ “การเดินทางของ DBA จาก Oracle สู่ Postgres
ถ้าคุณกำลังสนอกสนใจในความสามารถและการรองรับการขยับขยายของเซิร์ฟเวอร์ Postgres Plus Advance Server คุณสามารถแวะเข้าไปอ่านเรื่องราวของ InMobi บริษัททำธุรกิจโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งสามารถให้บริการแสดงโฆษณาเดือนละหลายพันล้านครั้งได้ด้วย EnterpriseDB
สำหรับท่านที่กำลังเล็งพิจารณาโยกย้ายมาจาก Oracle แต่ยังกังวลใจถึงคุณสมบัติของการทำงานอย่างต่อเนื่องไม่หยุดพัก หรือ High Availability (HA) รวมทั้งเสถียรภาพของระบบ ขอให้จดไว้ได้เลยว่า PostgreSQL มีกลไกที่เสถียรและทนทานอย่างมาก เฉกเช่นเดียวกับฐานข้อมูลระบบอื่น ๆ และที่จริงแล้วคุณยังสามารถทำ multiplexing ไฟล์ WAL ได้ทั้งบนเซิร์ฟเวอร์เดียวกันและที่เครื่องระยะไกล เพราะมันได้ฝังกลไกการทำ replication ไว้แล้ว และยังมีวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องนับจากเปิดตัวในเวอร์ชั่น v9.0 ซึ่งการทำ Streaming Replication นั้นก็ติดตั้งได้ง่าย และสามารถใช้ติดตั้งระบบสำรอง redundancy เพื่อการทำงานที่ต่อเนื่องได้ ทั้งนี้มี ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลากหลายตัวเลือกของ Postgres ที่ช่วยในการทำงานต่อเนื่องแบบ High Availability และจัดการกับ DR ระบบสำรอง สามารถดูได้ที่ สไลด์การนำเสนอของเรา
เมื่อพูดถึง HA และความสามารถในการขยับขยายในอนาคต (scalability) ผู้ใช้ Oracle หลายคนมักจะเคยติดหล่มอยู่กับ RAC ซึ่งถือเป็นวิธีทำ High Availability ที่มีลักษณะเฉพาะไม่เหมือนใคร ลองอ่านบล็อกนี้ของเราแล้ว ประเมินว่าคุณต้องการใช้เจ้าพวก RAC นี้เป็นหนทางสู่ HA จริงหรือไม่ และที่จริงแล้วเครื่องมือใน Postgres กับ EnterpriseDB ก็ทำให้คุณสามารถสร้างคลัสเตอร์ของฐานข้อมูลที่ทั้งขยับขยายได้และพร้อมทำงานอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว
สำหรับท่านที่ตัดสินใจได้แล้วว่าสมควรจะต้องโยกย้ายออกมาจากเซิร์ฟเวอร์ SQL ตัวเดิม หรือ Oracle ก็ตาม เรามีแหล่งอ้างอิงที่ดีเป็นจุดเริ่มต้นให้คุณ ลองอ่านบล็อกของเราเรื่อง “วิธีถอนตัวจาก Oracle และต้อนรับ Postgres” กับอีกเรื่อง “ลดปัญหาปวดขมับจากการโยกย้าย SQL Server สู่ PostgreSQL
เกี่ยวกับ PostgreSQL และ EnterpriseDB
PostgreSQL คือ “ฐานข้อมูลโอเพ่นซอร์สที่ก้าวล้ำที่สุด” ซึ่งมาพร้อมความสามารถเชิงสัมพันธ์ที่สมบูรณ์แบบ, การใช้ ACID, รองรับ SQL query และเป็น native replication ซึ่ง EnterpriseDB นั้นคือผู้เดียวในระดับโลกที่ให้บริการและช่วยเหลือตอบโจทย์ทุกการใช้งาน PostgreSQL โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์อย่าง Postgres Plus Advance Server ซึ่งสร้างขึ้นบน PostgreSQL เป็นแกนหลัก และนำเสนอหลากหลายความสามารถและความเข้ากันได้กับฐานข้อมูลอื่น ๆ พร้อมทั้งยังมีบริการให้ความช่วยเหลือดูแลการใช้งาน Postgre ให้คุณตลอดเวลาไม่มีหยุดแบบ 24×7 ในระดับราคาที่น่าสนใจยิ่ง
แล้ว Asknik ช่วยอะไรคุณได้ ?
พวกเราทำงานใกล้ชิดกับลูกค้าของเรา ทีมของเราช่วยให้ลูกค้าวางแผนขั้นตอนการเปลี่ยนผ่านที่ชาญฉลาดจาก Oracle สู่ Postgres Plus Advanced Server ดังนั้น หากคุณต้องการคำปรึกษาหรือบริการเกี่ยวกับการโยกย้ายฐานข้อมูลทั้งจาก Oracle หรือ SQL ก็ตาม พวกเราที่ Ashnik มีความยินดีช่วยเหลือเป็นอย่างยิ่ง อ้อ! และอย่าลืมแวะไปดู บริการ Migration ของเรานะครับ
Read the original blog in English language here.
 
 


Go to Top